Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đón động lực mới từ tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong số ít phân đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi trùng với tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại sẽ được khởi công vào ngày 1/9, mang lại động lực phát triển kinh tế xã hội cho Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Đủ điều kiện khởi công
 
Nếu không có gì thay đổi, ngày 1/9/2019, tại khu vực đầu tuyến Km0+100 thuộc xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT sẽ chủ trì, phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
 
Đây là phân đoạn đầu tiên của Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 được khởi công xây dựng, mở ra tiền đề quan trọng để thông tuyến toàn bộ Dự án theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.
 
Theo ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh – đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư, đến thời điểm này, các điều kiện để khởi công Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản hoàn tất.
 
“Chúng tôi rất vinh dự là đơn vị khởi công phân đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Vinh dự còn lớn hơn khi tuyến đường còn là một bộ phận của Quy hoạch tổng thể đường Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Hoàng chia sẻ.
 
Được biết, đoạn tuyến thuộc Dự án có chiều dài xây dựng là 98,35km, đi qua các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, thành phố Đông Hà tỉnh Quảng Trị và các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Điểm đầu tại Km0 (Cam Lộ), thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị; điểm cuối tại  Km102+200 (La Sơn), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Tuý Loan, thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
 
Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 vào khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn TPCP. Trong giai đoạn đầu, Dự án sẽ đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.
 
Theo Quyết định về việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án cao tốc đường bộ trên tuyến Bắc - Nam phía Đông vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn được giao 7.669 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ.
 
Đây là dự án nhận được nguồn vốn đầu tư của Nhà nước lớn nhất trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam được thực hiện bằng hình thức đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Cam Lộ - La Sơn).
 
Chọn người giỏi cho đại dự án
 
Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, với việc phân bố hợp lý trên dải đất hẹp miền Trung, Dự án này là một động lực mới, tạo điều kiện để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khu vực cũng như hệ thống đường bộ Việt Nam nói chung.
 
Về kinh tế, tuyến đường đóng vai trò rất quan trọng trong bước đột phá, khơi dậy tiềm năng kinh tế chưa được khai thác ở vùng đất phía Tây và tạo điều kiện lưu thông hàng hoá giữa các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa xã hội vùng chiến khu cách mạng Hòa Mỹ, Nam Đông...nơi mà hiện nay cơ sở hạ tầng, nhất là GTVT và đời sống của đồng bào các dân tộc còn rất nhiều khó khăn.
 
Bên cạnh đó, tuyến đường còn hỗ trợ và phát huy hiệu quả tuyến vận tải thuộc dự án Hành lang Đông - Tây khi ách tắc giao thông do QL1A bị ngập lũ và ngoài ra nó còn hỗ trợ cho ách tắc giao thông trên đường Hồ Chí Minh ở phía Tây.
 
Dự kiến khi hoàn thành vào năm 2021, Dự án sẽ cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của Quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố, góp phần giữ vững an ninh quốc phòng trong thời bình và khi có chiến tranh xảy ra, góp phần tạo động lực phát triển cho cả miền Trung.
 
Khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố.
 
Khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố.
 
Khi hoàn thành cùng với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo thành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa lưu lượng giao thông của quốc lộ 1A khi tuyến đường đèo và tuyến hầm Hải Vân có sự cố.
 
Tại buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Hồ Chí Minh mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo và yêu cầu Ban bám sát công tác tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu, phối hợp chặt chẽ với địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng, triển khai thi công, giải ngân cho Dự án: “Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần lưu ý đến công tác đấu thầu, phải làm chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai xét thầu phải căn cứ vào hồ sơ dự thầu của nhà thầu, đó là cơ sở pháp lý về những cam kết của nhà thầu với chủ đầu tư. Chúng ta phải rà soát kỹ lưỡng số lượng phương tiện máy móc, nhân sự… của nhà thầu trong hồ sơ dự thầu để loại ngay những nhà thầu yếu, không đủ năng lực tham gia vào Dự án cao tốc Bắc - Nam”.
 
Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thời gian qua của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khi triển khai, hoàn thành nhiều dự án giao thông quan trọng quốc gia. Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Ban cần đưa ra những giải pháp đột phá, tiếp tục rà soát lại bộ máy tổ chức để giữ vững vai trò là ngọn cờ đầu của Bộ GTVT trong công tác quản lý các dự án hạ tầng giao thông.
 
Liên quan đến tiến độ triển khai của Dự án cao tốc Bắc – Nam, tại cuộc họp tổng thể về Dự án mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là công trình quan trọng quốc gia, không có bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của dự án. Bộ trưởng chỉ đạo Cục QLXD&CLCTGT khẩn trương tham mưu để Bộ GTVT ban hành văn bản nhằm quản lý các dự án cao tốc Bắc – Nam một cách thống nhất. “Văn bản ban hành phải ràng buộc trách nhiệm của giám đốc các ban quản lý dự án và những người có liên quan đến quá trình triển khai dự án này”, Bộ trưởng chỉ đạo.
 
Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tổ chức đấu thầu các dự án cao tốc Bắc – Nam thực hiện theo hình thức đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Cục QLXD&CLCTGT làm việc với các chủ đầu tư, ban QLDA lựa chọn những gói thầu phù hợp, kể cả gói thầu xây lắp để tổ chức đầu thầu qua mạng, đảm bảo tỷ lệ gói thầu đấu thầu qua mạng trên 50% theo đúng Chỉ thị 47/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
 
“Các đơn vị phải tổ chức đấu thầu nghiêm túc đối với công tác xây lắp. Tổ chuyên gia đấu thầu tại các ban QLDA phải lựa chọn những người giỏi nhất và cần có chế tài ràng buộc trách nhiệm cá nhân. Công tác đấu thầu phải làm chặt chẽ, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, dứt khoát không được để xảy ra sai sót”, Bộ trưởng chỉ đạo quyết liệt.
 
Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh với Tổng mức đầu tư  khoảng 102.000 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.
 
Anh Minh
Theo Đầu tư