Chuyển đổi số trong bất động sản: Quyết tâm hay tụt lại phía sau?

Xu hướng chuyển đổi số (Digital Transformation) đang mở ra cho doanh nghiệp bất động sản những cơ hội để tiếp cận khách hàng với chi phí rẻ hơn, dễ dàng thực hiện các chiến dịch digital marketing hấp dẫn, nhanh chóng và hiệu quả cùng một lúc. Tuy nhiên, để thành công trong việc chuyển đổi số là câu chuyện không dễ dàng.

Hiểu về chuyển đổi số
 
Chuyển đổi số hiểu một cách đơn giản là giải pháp đưa các quy trình truyền thống (bắt buộc có sự tham gia của con người hoặc giấy tờ) thành các quy trình tự động không cần hoặc tối giản sự tham gia của con người và giấy tờ. Chuyển đổi số ngày nay đã trở thành một xu hướng “chuyển mình” phổ biến mà các công ty và tập đoàn theo đuổi.
 
Thế giới đã ngày càng trở nên số hóa hơn bao giờ hết, khi mà Starbucks cũng biến thành một công ty “công nghệ”, áp dụng công nghệ trong toàn bộ hệ thống vận hành chứ không còn chỉ bán cà phê tại cửa hàng. Hay Walmart, bên cạnh thế mạnh cửa hàng truyền thống, cũng đã chuyển đổi số hóa trong bán hàng online, trải nghiệm di động, thu thập dữ liệu…
 
Với các doanh nghiệp bất động sản, xu hướng chuyển đổi số đã bắt đầu nhen nhóm khi các doanh nghiệp nhận ra rằng, các khách hàng trẻ tuổi hiện nay ưa chuộng sử dụng nhiều hơn các ứng dụng công nghệ số trong nghiên cứu, tìm kiếm thông tin, giao tiếp hay thực hiện đàm phán.
 
Nói một cách dễ hiểu hơn, nó là sự thay đổi liên quan đến việc ứng dụng công nghệ số trong tất cả các khía cạnh và hành vi của con người. Nó đề cập đến việc một thế giới “không có giấy tờ”, ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp cá thể và toàn bộ phân đoạn của xã hội trong đó bao gồm cả chính phủ, truyền thông, y học, khoa học kỹ thuật…
 
Khi mà thị trường đang phát triển nhanh như vũ bão, thì một doanh nghiệp không thể dửng dưng trước sự thay đổi đó, vì thế Digital Transformation là yếu tố sống còn để doanh nghiệp tồn tại và phát triển giữa thị trường bao phủ bởi công nghệ như hiện nay.
 
Một trong những ví dụ đơn giản, hiện nay nhiều chủ đầu tư sau khi mở bán dự án chỉ chăm chăm chốt sale bằng những cách truyền thống như telesale, phát tờ rơi, gửi email... mà họ không biết rằng, những cách làm này không đánh đúng khách hàng mục tiêu, gây lãng phí nguồn lực và làm phiền nhiều người.
 
Ngày nay, rất nhiều người cảm thấy bị làm phiền bởi những cuộc điện thoại mời chào mua dự án. Ngay cả việc gửi email cũng không hiệu quả khi không gửi đúng khách hàng tiềm năng email sẽ bị cho vào thùng rác, spam. Khách hàng chủ động tìm hiểu thông tin về dự án là cơ hội rất lớn nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng quan tâm đến việc chăm sóc nguồn khách hàng tiềm năng này. Nhiều dự án có phần chatbox nhưng trả lời chậm, thậm chí hệ thống làm việc thiếu chuyên nghiệp dẫn đến bị mất thông tin khách hàng, tư vấn không cụ thể...
 
Đa số doanh nghiệp mới chỉ số hóa một phần rất nhỏ hoặc là một số quy trình cốt yếu của mình, và chưa một doanh nghiệp nào “số hóa” toàn diện. Trên bình diện chung, mức độ thâm nhập của các công nghệ số vào doanh nghiệp chỉ ở mức 37%. Thêm nữa, số lượng dự án digital thất bại hoặc bị hủy bỏ rất phổ biến. Con số này ở trong lĩnh vực bất động sản nói chung dường như còn thấp hơn do tính chất đặc thù của ngành này.
 
Muốn chuyển đổi số thành công, phải thay đổi từ tư duy
 
Chuyển đổi số là khái niệm ra đời trong thời đại internet bùng nổ, đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, mô tả việc ứng dụng công nghệ (digitalize) vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp. Nếu đạt hiệu quả, hoạt động này sẽ thay đổi toàn diện (transformation) cách thức mà một doanh nghiệp hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.
 
Tuy vậy, những hiểu lầm căn bản trong chuyển đổi số có thể làm sụp đổ hoàn toàn những cố gắng của doanh nghiệp. Trong đó, rất nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ hoàn toàn về việc chuyển đổi số. Không phải tất cả mọi vấn đề của doanh nghiệp đều cần phải được số hóa. Tâm lý tham lam, nóng vội muốn áp dụng nhiều xu hướng công nghệ cùng một lúc thường là cách nhanh nhất dẫn đến thất bại. Bạn sẽ dễ bị sa đà, không có đủ nguồn lực và thời gian để giải quyết những vấn đề cốt lõi nhất.
 
Trong thế giới công nghệ mà mọi thứ thay đổi quá gấp gáp như hiện nay, bạn cần một cái đầu lạnh để có thể bình tĩnh tìm ra những khó khăn của công ty, thấu hiểu mô hình kinh doanh, bối cảnh cạnh tranh cũng như tâm lý người tiêu dùng trước khi cân nhắc việc áp dụng công nghệ.
 
Một thực tế cho thấy, với một khoản tiền rất nhỏ, một doanh nghiệp bất động sản hoàn toàn có thể sở hữu những công nghệ và hệ thống chuyển đổi số giúp doanh nghiệp của mình vận hành trơn chu hơn, hiệu quả hơn. Đáng tiếc, họ lại quan tâm nhiều hơn cho nhiều khoản chi phí không hiệu quả khác. Kết quả, khiến cho bộ máy của họ rất cồng kềnh và lệ thuộc vào những nhân sự có kinh nghiệm.
 
Sự thành công của chuyển đổi số phải nằm ở trong tư duy, trong cách nhân viên tiếp cận và giải quyết vấn đề hàng ngày, hàng giờ. Một công ty mà nhân viên không có tư duy số hóa, văn hóa không nuôi dưỡng sự đổi mới, thì đừng mong có một công nghệ nào có thể cứu sống được doanh nghiệp.
 
Chuyển đổi số không chỉ là hoạt động nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng năng suất, tạo lợi nhuận mà hơn hết, nó phải là nền tảng văn hóa của một doanh nghiệp. Và văn hóa đó, phải được xây dựng và thực hành trong một chiến lược lâu dài và kiên định.
 
Một trong những sai lầm cơ bản nhất đó là phần lớn doanh nghiệp hoàn toàn không có một chiến lược số hóa cụ thể. Nhiều công ty còn sử dụng bên thứ ba thực hiện việc chuyển đổi số mà không cung cấp những chi tiết về chiến lược phát triển công ty hiện thời.
 
Ngoài ra, trong những doanh nghiệp triển khai thành công chuyển đổi số, chiến lược digital của họ liên kết chặt chẽ với chiến lược kinh doanh, thậm chí họ sẵn sàng điều chỉnh chiến lược phù hợp với chiến lược Digital. Mới thấy một điểm khác cần lưu ý, đó là coi trọng mối quan hệ mật thiết giữa chiến lược chuyển đổi với chiến lược công ty.
 
Chuyển đổi số đang ảnh hưởng mạnh đến thị trường, các doanh nghiệp hiện nay đang thấy rõ sự thay đổi của xu thế. Thế nhưng, không phải “cứ biết là thành công”, áp dụng được nó vào thực tế là cả một hành trình dài mà không phải ai cũng làm được. Chính vì thế, cần nghiên cứu và xem xét xem doanh nghiệp đã cần và đủ điều kiện chưa để đưa chuyển đổi số áp dụng vào thị trường mà mình muốn nhắm tới.
 
Theo ĐTCK